Nhân viên thị trường có phải là đối tượng bệnh gút

Người làm thì trường do đặc thù của công việc nên có chế độ ăn uống không hợp lý nên dẫn đến các bệnh ngoài ý muốn. Vậy người làm thị trường có phải là đối tượng của bệnh gút



Bệnh gút là gì ?

Bệnh gút (Gout), trong Đông y gọi là bệnh thống phong là một dạng viêm khớp do sự rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể gây ra. Bình thường axit uric được lọc và đào thải qua thận, khi axit uric tăng quá cao sẽ chuyển hóa thành các tinh thể tích tụ ở các vị trí trong cơ thể như: khớp bàn tay, ngón tay, đầu gối, bàn chân, mắt cá chân, ngón chân,…gây ra viêm khớp, sưng tấy đỏ tại chỗ, đau đớn khi chạm vào.

Các giai đoạn của bệnh gút

Giai đoạn 1: Tăng acid uric máu không triệu chứng:

Giai đoạn này nồng độ acid tăng cao, tuy nhiên chưa có dấu hiệu xuất hiện các cơn đau nhức. Đây là giai đoạn tăng acid uric trong máu. Ở giai đoạn này việc yêu cầu điều trị chưa thực sự cần thiết, tuy nhiên được khuyến cáo tầm soát và theo dõi thường xuyên.

Giai đoạn 2: Gút cấp tính

Trong giai đoạn này, tinh thể urat đã tích tụ tại các khớp và lắng đọng thành mảng gây nên những cơn đau kèm theo sưng khớp và nóng đỏ. Các triệu chứng này bùng phát nhanh và gây đau dữ dội trong vòng 6 đến 24h,  gọi tắt là "đợt tấn công của gout" , các triệu chứng này thường kéo dài từ 3 đến 10 ngày, sau đó với những khớp đã từng đau sẽ có cảm giác bình thường trở lại và cơn đau biến mất. Để kiểm soát giai đoạn này bênh nhân nêu dùng các liệu pháp để giữ  cho nồng độ acid uric dưới ngưỡng 6 mg/dl

Giai đoạn 3: Giai đoạn tổn thương khớp giữa các đợt gút cấp:

Kế từ lúc cơn gút cấp đầu tiên cho tới gian đoạn này thường cách nhau từ 5 đến 10 năm tùy  theo thể trạng và chế độ ăn uống của từng người, Ở giai đoạn này các đợt tấn công của gout không còn thường xuyên và theo chu kỳ, bệnh nhân sẽ không có cảm giác đau, chức năng hoạt động của các khớp hoạt động bình thường, Tuy nhiên, các tinh thể urat vẫn tiếp tục tích tụ hình thành và lắng đọng trong các khớp. Các cơn đau sẽ được kiểm soát nếu duy trì acid uric ở mức 6.0 mg/dl

Giai đoạn 4: Gút mạn có tophi:

Giai đoạn cuối của bệnh gút, với các tinh thể urat điển hình bám chặt vào các khớp.  Đây là giai đoạn cuối của bệnh gút. Theo thời gian, các tinh thể acid uric lắng đọng tạo thành các dạng hạt làm cho các cơn đau tăng nhanh theo từng đợt, sau đó viêm khớp liên tục, biến dạng khớp,  kéo dài phá hủy các khớp, đồng thời các mô xung quanh cũng bị tổn thương và dẫn đến dị tật. Giai đoạn này gút tiến triển rất nhanh. Tại Việt Nam phần lớn bệnh nhân gút rơi vào giai đoạn này mới điều trị, ở giai đoạn này bệnh gút trở nên phức tạp và khó kiểm soát, vì các biến chứng tác động vào cơ thể, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Đối tượng dễ mắc bệnh gút


Người ăn uống thiếu khoa học

Như đã nói ở trên, giờ đây gút không còn là căn bệnh của nhà giàu nữa mà tất cả mọi tầng lớp xã hội đều có thể bị bệnh tấn công. Có nghĩa những người ăn uống thiếu khoa học là một trong những đối tượng dễ bị bệnh gút. Ví dụ những bạn sinh viên ăn uống vô tội vạ, cậy mình còn trẻ khỏe cứ nhịn đói liên miên hoặc ăn uống linh tinh không ra chiều ra bữa, rồi cánh mày râu thường có thói quen nhậu nhẹt nhiều, uống bia rượu triền miên chính là nguyên nhân khiến bệnh gút gia tăng chóng mặt.

Gút giai đoạn đầu thường không có biểu hiện gì cụ thể nhưng hãy thật cảnh giác, đừng để đến khi bệnh đã nặng thì vô cùng đau đớn và tốn kém thời gian, công sức cũng chẳng thể chữa khỏi.

Người thừa cân, béo phì

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người bị béo phì có khả năng mắc gút cao hơn gấp năm lần những người bình thường. Lý do là bởi cơ thể của những người này quá nhiều mỡ, khiến cho việc đào thải axit uric lâu hơn nhiều so với việc tích tụ chúng trong máu. Hơn nữa, những người béo lại thường rất thích ăn đồ ăn nhiều đạm và các món chiên xào vì vậy tình trạng bệnh càng thêm trầm trọng.
Nam giới sau 40
Trong tổng số những người bị bệnh gút thì có đến hơn 80% là nam giới ở độ ngoài 40 trở đi. Lý giải điều này các nhà khoa học cho rằng có thể do họ thường xuyên ăn nhiều đạm động vật đặc biệt là nội tạng động vật, lại lười tập luyện, uống rượu và hút thuốc thường xuyên nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn nhiều.

>>> TRIỆU CHỨNG BỆNH GÚT: KHÔNG PHẢI LÀ BỆNH CỦA RIÊNG NGƯỜI GIÀU

Share:

1 nhận xét